วิธีดูเล่มทะเบียนรถยนต์

เพิ่มเพื่อน

วิธีดูเล่มทะเบียนรถยนต์

โดยส่วนใหญ่แล้วก่อนที่คุณจะซื้อรถยนต์มือสอง มาใช้นั้น การดูสภาพรถยนต์ การทดลองขับ เป็นเรื่องสำคัญ แต่อีกเรื่องนึงที่คนส่วนใหญ่มักลืม และไม่ให้ความสำคัญนั่นคือ การขอดูเล่มทะเบียนรถยนต์ ในเล่มทะเบียนจะบอกรายละเอียดสำคัญของตัวรถไว้ทั้งหมด เลขตัวถังอะไร เลขเครื่องอะไร ผ่านการครอบครองมากี่คนแล้ว ภาษีรถยนต์หมดเดือนไหน และ ที่สำคัญคือประวัติของรถยนต์ ว่าเคยทำอะไรมาบ้าง เช่น เปลี่ยนสี เปลี่ยนเครื่อง เปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง ซึ่งเล่มทะเบียนรถยนต์ที่มีตราประทับว่า ออกแทนเล่มชำรุด, ออกแทนเล่มเต็ม หรือ ออกแทนเล่มสูญหาย เล่มเหล่านี้ ต้องเช็คข้อมูล หรือประวัติให้ดีก่อนนะครับ

ก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสองจำเป็นที่จะต้องขอดูเล่มทะเบียนรถยนต์ก่อนเพื่อให้มั่นใจว่ารถที่เรากำลังจะซื้อนั้นประวัติดี และจะไม่ปวดหัวตามหลัง หลังจากที่ผ่อนหมดแล้ว หรือชำระเงินแล้ว

วิธีการดูเล่มทะเบียนรถยนต์

เล่มทะเบียนสูญหาย

หน้าสมุดจดทะเบียนรถยนต์

ด้านหน้าของสมุดคู่มือจดทะเบียน จะลงประวัติว่าเคยใช้ป้ายทะเบียนเลขใดมาบ้าง และจะมีประทับเล่มชำรุดหรือสูญหายที่ด้านหน้าของเล่มทะเบียน

ตัวอย่างเล่มทะเบียนสูญหาย

 พอเปิดมาด้านในจะเห็นรายละเอียดของรถยนต์คันนั้นๆ เช่น รุ่นรถ ปีผลิตและปีจดทะเบียน เลขเครื่อง เลขตัวถัง และยังมีประทับเล่มสูญหายหรือชำรุดอีกด้วย

วิธีดูเล่มทะเบียนรถยนต์

1. วันที่จดทะเบียน และ ปีที่ผลิต ส่วนใหญ่แล้วปีผลิดรถจะได้จาก รุ่นปี ค.ศ. โดยไฟแนนซ์จะอิงยอดจัดไฟแนนซ์จาก รุ่นปี ค.ศ.

2. สีของรถยนต์ที่แจ้งไว้กับกรมขนส่งทางบก

3. เลขตัวถัง และ เลขเครื่องยนต์ (ตรวจเช็คทุกครั้งก่อนทำการซื้อรถ+ขายรถ) เมื่อมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือ มีการติดแก๊ส จะมีลงในหน้านี้ด้วย

หน้า18ในเล่มทะเบียนรถยนต์

หน้า 18 ของสมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์

หน้า 18 ของสมุดจดทะเบียนรถยนต์สำคัญมากต้องดู เพราะหน้านี้จะบอกประวัติทั้งหมดเลย เช่นเคยติดแก๊สมั้ย เคยเปลี่ยนสีรถมามั้ย เคยเปลี่ยนเครื่องยนต์มามั้ย ครอบครองมากี่คนแล้ว และประวัติการจดทะเบียนทั้งหมด

โดยหน้านี้รถแจ้งหยุดใช้ รถจดทะเบียนใหม่ เล่มชำรุด หรือสูญหาย ก็จะบอกประวัติที่หน้านี้ทั้งหมด

สมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ ที่ไม่น่าเข้าไปเกี่ยวข้อง คือ หน้า 18 แจ้ง หยุดใช้รถยนต์จดทะเบียนใหม่, ออกเล่มทะเบียนใหม่กรณีสูญหาย, รถแจ้งหยุดใช้ตลอดไปจากอุบัติเหตุ เล่มทะเบียนรถยนต์ที่มีข้อความเหล่านี้ให้หนีห่างไว้ก่อนเลย

เนื่องจากไฟแนนซ์รถยนต์จะไม่รับจัดไฟแนนซ์รถที่เล่มทะเบียนแจ้งแบบนี้ และตัวรถยนต์เองก็อาจจะถูกซ่อมจากรถอุบัติเหตุได้

แม้ว่ารถที่ใช้เล่มทะเบียนแบบนี้จะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ แต่เมื่อไหร่ที่คุณอยากขายต่อ มูลค่าของรถจะหายไปหมื่นปลายๆ ถึง หลักแสนกันเลยทีเดียว 

หากผู้อ่านและผู้ที่สนใจในการเลือกใช้ เลือกซื้อรถยนต์มือสองมาใช้ แต่ยังไม่มั่นใจถึงวิธีการเลือกซื้อรถยนต์ ประวัติรถยนต์ ก็สามารถ แอดไลน์ 
หรือ โทร 094 965 4962 คุณต่อ ครับ

 

Livemotorsale
"ซื้อรถด้วยใจ ขายรถด้วยคุณภาพ"
08/02/2562
ตรีพันธุ์ เกิดสมบูรณ์

 

 

Visitors: 464,784